Hôm nay, ngày 26/04/2024

DỊCH VỤ

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

LIÊN KẾT WEBSITE

Đối tác - Quảng cáo

Thống kê

Số lượt truy cập 403.619
Tổng số Thành viên 9
Số người đang xem 7
TORUS (LỒI XƯƠNG)

Đăng ngày: 09/10/2014 18:03
TORUS (LỒI XƯƠNG)
    75% các bạn có lồi xương ở trong miệng! Các bạn có biết nó được gọi là Torus không?

     Torus khẩu cái và torus hàm dưới đã là một vấn đề được nhiều nhà khoa học quan tâm lưu ý từ thế kỷ 19. Tuy lồi xương này không được xem như là một biến đổi bệnh lý nhưng vẫn đặt ra vấn đề khi nó phát triển quá lớn làm ảnh hưởng đến các chức năng nhai, nuốt nói và làm cản trở điều trị phục hình.

     Đến nay nhiều nghiên cứu dịch tễ học đã được thực hiện trên các nhóm chủng tộc khác nhau và kết quả thu được trên mỗi nhóm chủng tộc này cũng rất khác nhau. Tần suất xuất hiện torus cao nhất là trên người Eskimaux và thấp nhất là trên người da trắng với tỉ lệ thay đổi từ 9,2- 66% cho torus khẩu cái và 0,5- 6,3% đối với torus hàm dướI. Người Việt nam có tỉ lệ torus khá cao.

     Torus khẩu cái và torus hàm dưới cũng được nhiều nhà phẫu thuật quan tâm đến vì đây cũng là một biến dạng xương tương đối thường gặp ở người Việt nam, và cần được phẫu thuật cắt bỏ trong trường hợp phát triển quá lớn làm ảnh hưởng đến việc phục hình tháo lắp cho bệnh nhân.

1. TORUS HÀM TRÊN 
     Là biến dạng thường gặp của xương khẩu cái, thường xuất hiện và phát triển sau tuổi 30(có thể sớm hơn) sau nhiều năm thì ngưng phát triển.
     Ở Việt Nam 75% dân số có Torus hàm trên trong miệng.Tỷ lệ có torus khẩu cái ở nữ là (73%) cao hơn so với nam (61,1%).
     Vị trí của torus hàm trên thường thấy ở 1/3 giữa khẩu cái. Torus dạng hòn và nhiều múi chiếm đa số, dạng hòn hiếm thấy nhất.


2. TORUS HÀM DƯỚI 
     Ở VN tỉ lệ dân số mắc torus hàm dưới có tỷ lệ thấp chiếm 3,6% dân số. Tỉ lệ này ở nam (4,8%) nhiều hơn nữ (3%). Hơn nữa nam vừa có torus khẩu cái vừa có torus hàm dưới với tỷ lệ cao gấp đôi nữ. 
     Đối với torus hàm dưới, vị trí thường gặp nhất là vị trí ở mặt lưỡi đối diện với vùng răng cối nhỏ. Torus hàm dưới thường gặp nhất là ở hai bên, đối xứng nhau. Và trường hợp torus 1 bên cũng không phải hiếm.


NGUYÊN NHÂN:

     -Di truyền(chiếm 70%): Chủng người, giới tính, gia đình.
     -Môi trường(chiếm 30%):

          +Chế độ ăn: Người Việt Nam, cùng với các nhóm dân khác như Nhật bản, Thái lan đều thường xuyên dùng đồ biển trong các bữa ăn hàng ngày, mà các thực phẩm này rất giàu Vitamine D (chủ yếu trong gan cá) và acid béo 3-polinsatures (thường có trong mỡ cá). Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng sự hiện diện của Vitamine D làm tăng sự hiện diện của một loại proteine cảm ứng tạo xương. Còn acid béo y3- polinsatures là chất quan trọng có tác dụng kích thích quá trình tăng trưởng và phát triển của protein TGF (Tumor Growth Factor), hành phần của protein này chứa đựng BMP (Bone Morphogenetic Protein), đây cũng là loại protein làm kích thích sự tạo xương. Vì vậy, tần suất xuất hiện torus khá cao trong các nhóm dân này).
          +Quá tải lực: Sở dĩ torus hàm dưới xuất hiện ở nam nhiều hơn nữ là do nam có cơ hàm khỏe hơn ở nữ. Lực nhai có xu hướng đẩy các chóp răng cối nhỏ hàm dưới hướng vào phía lưỡi, điều này làm kích thích sự tăng sinh lớp xương ở phía trong của xương hàm dưới. Một số tác giả khác cho rằng torus hàm dưới xuất hiện là một dấu hiệu của tình trạng quá tải lực nhai trong quá khứ hoặc trong hiện tại, nhất là có liên quan với nghiến răng. 


ĐIỀU TRỊ: Chỉ định phẫu thuật khi:

  1. Quá lớn chiếm không gian của lưỡi, khi mang hàm, lưng lưỡi chạm hàm giả gây nôn (khi phẫu thuật chỉ nên làm nhỏ (resize) nhưng vẫn bảo tồn hình dáng torus).
  2. Lẹm gây tích tụ thức ăn dưới hàm giả gây viêm mạn tính
  3. Mở rộng quá đường nối khẩu cái cứng-mềm và ngăn cản việc thực hiện post-dam (posterior palatal seal).
  4. Gây khó chịu cho bệnh nhân

(Vn Implant)

| Chia sẻ |
THẢO LUẬN  
Chưa có thảo luận nào
Ý KIẾN CỦA BẠN  
  Hãy đăng nhập để thảo luận
  Tin cùng loại cũ hơn
Răng vĩnh viễn bị gẫy - Nên làm gì ?
Chỉ tơ nha khoa
Đánh răng đúng cách - Theo phương pháp Bass cải tiến
Tẩy trắng răng
Nha khoa tổng quát

Nha khoa Minh Triết

120 Lý Tự Trọng, P. An Cư, Q. Ninh Kiều, Tp Cần Thơ

Email: tmtriet2004@yahoo.com - ĐT: 0710 389 6607 - 0939 25 1515  -  01222 89 6607

Copyright Nha khoa Minh Triết. All rights reserved